a) Yêu cầu về đóng gói hành lý ký gửi:
- Tùy theo tính chất của hàng hóa; hành khách, người gửi phải bao bọc, đóng gói đúng quy cách để đảm bảo không bị hư hỏng, đổ vỡ, rơi vãi, xô lệch hoặc gây ảnh hưởng đến các hàng hóa khác trong quá trình xếp, dỡ và vận chuyển.
- Để việc giao nhận được thuận lợi, tránh nhầm lẫn, ngoài các quy định trên đây, mỗi bao, kiện hành lý ký gửi còn phải buộc thẻ hành lý. Nội dung ghi trên thẻ hành lý thực hiện theo quy định hiện hành.
* Trọng lượng, kích thước mỗi kiện hàng:
- Kích thước: dài không quá 2,5m; rộng không quá 0,5m; thể tích không quá 0,5m3; trọng lượng không quá 75kg.
- Trọng lượng tính cước tối thiểu của hành lý ký gửi là 5 (năm) kg/kiện; phần lẻ từ 0,5kg trở lên quy tròn thành 1 kg; từ 6kg trở lên tính theo trọng lượng thực tế (đã quy tròn).
- Đối với hàng cồng kềnh cứ 1m3 tính cước 300kg.
- Xe đạp tính cước 50kg/chiếc.
- Xe đạp điện các loại, xe máy các loại có dung tích xi lanh nhỏ hơn 50 cm3 tính cước 100kg/chiếc.
- Xe máy điện và xe máy các loại có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 125cm3 tính cước 150kg/chiếc.
- Xe máy các loại có dung tích xi lanh từ 125cm3 đến dưới 250cm3 tính cước 250kg/chiếc.
- Xe máy các loại có dung tích từ 250cm3 trở lên: tính cước bằng 450kg/chiếc.
- Tủ lạnh nguyên chiếc có dung tích nhỏ hơn 150 lít tính cước 150kg/chiếc.
- Tủ lạnh nguyên chiếc có dung tích từ 150 lít trở lên tính cước 300kg/chiếc.
- Máy khâu có bàn, có lắp chân đứng tính cước 100kg/chiếc.
- Đối với xe đạp các loại, xe máy các loại (nguyên chiếc và tháo rời), máy khâu, tủ lạnh các loại nếu đóng thành hòm kiện chắc chắn có thể xếp chồng lên nhau với các loại hàng hóa khác được thì 1m3 tính cước 250kg.
b) Việc ghi các thông tin bên ngoài bao gói của hành lý ký gửi do hành khách hoặc người gửi thực hiện và phải đảm bảo chính xác, rõ ràng bằng chất liệu khó phai (riêng số hiệu vé hành lý ký gửi do nhân viên hành lý của đơn vị vận tải ghi). Các thông tin ghi bên ngoài bao gói (của người gửi và người nhận) gồm:
c) Những loại hàng hóa không bắt buộc phải đóng bao gói gồm:
+ Đối với tàu Khu đoạn mà phương thức giao nhận hành lý ký gửi được thực hiện trực tiếp giữa hành khách với hành lý viên trên tàu (không qua kho), thì hàng hóa có tên nêu ở trên đây là loại hành lý ký gửi không bắt buộc phải đóng thành bao, gói, hòm, kiện.
+ Đối với tàu Thống Nhất và các tàu Khu đoạn thực hiện phương thức giao nhận hành lý ký gửi qua kho hành lý ở ga (trạm), xe máy, xe máy điện bắt buộc phải đóng vào thùng, kiện theo các quy định hiện hành để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển. Nếu người gửi hành lý ký gửi không đồng ý thực hiện việc đóng gói thì từ chối vận chuyển.
- Những loại hàng hóa không cần bao bọc mà không bị hư hỏng, hao hụt hoặc không làm ảnh hưởng đến các loại hàng hóa khác khi được xếp trong cùng toa xe.